Giáo dục trải nghiệm – Mô hình vườn giáo dục xanh Gee Garden

Giáo dục trải nghiệm – Mô hình vườn giáo dục xanh Gee Garden

Mô hình giáo dục trải nghiệm còn khá mới mẻ với các bậc phụ huynh, trong khi ngành giáo dục đã và đang tìm hiểu, đổi mới nhiều phương pháp dạy, phương pháp học tập cho thầy cô và các em học sinh. Những năm gần đây, Bộ Giáo dục đào tạo đã đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống lồng ghép vào các môn học. Thực hiện theo chủ trương đó, các trường học cũng đã và đang ứng dụng phương pháp dạy học gắn trường học với thiên nhiên thông qua mô hình giáo dục trải nghiệm để phát triển kỹ năng sống cho trẻ.

 

 

  1. GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM– ĐƯA TRẺ ĐẾN GẦN HƠN VỚI THIÊN NHIÊN
    Mô hình giáo dục trải nghiệm là mô hình học tập, trải nghiệm từ những hoạt động thực tế của đời sống. Với mô hình giáo dục trải nghiệm – mô hình trường học gần gũi với thiên nhiên, các em học sinh sẽ được hòa mình với thiên nhiên và thoả sức khám phá chúng. Các em sẽ được trực tiếp chơi đùa với cây cối, động vật, được nghịch nước, chạm vào côn trùng, chăm sóc các loài vật… Và tất nhiên mọi hoạt động của các bé đều được đảm bảo an toàn.
    Các nghiên cứu cho thấy trẻ em được chơi ở những sân chơi đầy những cây xanh mát mọc um tùm có sự cân bằng tốt hơn cũng như tỏ ra nhanh nhẹn hơn những trẻ được chơi ở những sân bê tông bằng phẳng. Việc cho trẻ chơi đùa trong thiên nhiên còn giúp trẻ sáng tạo hơn, phát triển mọi giác quan, năng động và tự tin hơn. Đây cũng là những giây phút thư giãn tuyệt vời cho trẻ.

 

 

Tại Việt Nam, nhất là các thành phố lớn, nhu cầu đô thị hóa ngày càng thu hẹp diện tích đất dành cho nhu cầu phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Trẻ em thành phố đang rất thiếu những sân chơi bổ ích, trẻ rất ít có cơ hội được tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên mà ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển về mọi mặt của trẻ. Hy sinh một chút thời gian với mô hình giáo dục trải nghiệm để đưa trẻ đến với thiên nhiên sẽ đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho các bé.

  1. MÔ HÌNH GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM ĐƯỢC ĐÔNG ĐẢO CÁC BẬC PHỤ HUYNH VÀ NHÀ TRƯỜNG LỰA CHỌN ÁP DỤNG.
    Hướng tới giáo dục và phát triển toàn diện, nhà trường cũng như các bậc phụ huynh đều mong muốn mở rộng không gian trong trí tưởng tượng và tăng tính khám phá cho trẻ em bằng các chuyến đi ngoại khóa. Bắt kịp xu hướng đó, gần đây rất nhiều nhà trường, các bậc phụ huynh đã vận động trào lưu giáo dục trải nghiệmcho trẻ với nông nghiệp và một số nhà đầu tư đã hướng tới mô hình giáo dục trải nghiệm nhằm đem lại cho các em những trải nghiệm sâu sắc.
    Tại khu vực miền trung, vườn giáo dục xanh Gee Garden được biết đến là vườn giáo dục trải nghiệm xây dựng theo mô hình giáo dục trải nghiệm “ working farm” độc đáo.
    Đến với vườn giáo dục xanh Gee Garden các em được hoà mình cùng thiên nhiên, cây cỏ và vật nuôi, tham gia nhiều hoạt động trò chơi, được tự trồng trọt và thu hoạch nông sản: trồng rau – thu hoạch rau mà không dùng phân hóa học. Đây là trải nhiệm tuyệt vời giúp trẻ cảm nhận được cảm giác hạnh phúc khi thu hoạch được thành quả do sức lao động mình bỏ ra, hiểu được sự vất vả của những người làm nông nghiệp để biết yêu quý thức ăn, coi trọng sức lao động của người khác. Đồng thời thông qua những hoạt động giáo dục trải nghiệm ấy trẻ học hỏi được rất nhiều kỹ năng sống cho mình.

 

 

Các nhà trường Việt Nam còn chưa đủ điều kiện để xây dựng các mô hình giáo dục trải nghiệm tương tự, tuy nhiên thầy cô và các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể tạo ra môi trường vừa chơi vừa học này cho các bé bằng cách cho các bé tham gia nhiều chuyến thăm quan, du lịch, dã ngoại cùng trung tâm giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng. Thầy cô, cha mẹ cũng không nên can thiệp quá sâu vào những vấn đề mà bé gặp phải khi chơi đùa mà nên để trẻ tự giải quyết để rèn luyện tính tự lập cho trẻ. Để các bé phát triển và hoàn hoàn thiện kỹ năng cần thiết.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *